บิ๊กตู่ สั่ง คุมเข้มชายแดน

บิ๊กตู่ สั่ง คุมเข้มชายแดน


    นายกรัฐมนตรี ไม่คิดมาก่อน "ยิ่งลักษณ์" จะหลบหนี ขอมาสู้คดี กำชับฝ่ายความมั่นคงจับตาเข้มช่องทางชายแดน เชื่อไม่กระทบปรองดอง


   พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวถึงกรณีที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ไม่ได้เดินมาฟังคำพิพากษาศาลคดีจำนำข้าววันนี้ว่า เป็นเรื่องของอดีตนายกรัฐมนตรีที่ทำเรื่องขอเลื่อนมา แต่ศาลไม่ให้เลื่อนและออกหมายจับ ไม่เกียวข้องกับตนเอง เพราะส่วนตัวไม่สามารถสั่งกระบวนการยุติธรรมได้ และทำได้เพียงกำชับฝ่ายความมั่นคงให้ติดตามว่าป่วยจริงหรือไม่และขณะนี้อยู่ที่ไหน รวมถึงกำชับให้ติดตามเส้นทางเข้าออก ทั้งช่องทางธรรมชาติและปกติ ซึ่งเมื่อเช้าส่วนตัวรู้สึกดีใจและคิดว่านางสาวยิ่งลักษณ์กล้าหาญดีที่เข้ามารับการพิจารณา แต่กลับได้รับแจ้งเมื่อสักครู่ว่าไม่ได้มาเพราะมีอาการน้ำในหูไม่เท่ากัน


   อย่างไรก็ตาม ในขณะนี้นางสาวยิ่งลักษณ์ยังอยู่ในประเทศหรือไม่นั้น ส่วนตัวไม่ทราบและกำลังให้ติดตาม และขณะนี้ยังไม่ได้รับรายงานเพิ่มเติม กำลังหาตัวอยู่ ซึ่งกรณีดังกล่าวจะส่งผลกระทบต่อการปรองดองหรือไม่นั้นขึ้นอยู่กับประชาชน หาก น.ส.ยิ่งลักษณ์ไม่อยู่แล้วไปไหน ไม่ได้ขึ้นอยู่กับรัฐบาล แต่เป็นเรื่องกฎหมาย หากไม่อยู่แล้วกฎหมายว่าอย่างไร มีหมายเรียก หมายจับอะไรหรือไม่ แล้วภายใน 1 เดือนที่ต้องมีการพิจารณาใหม่หรือไม่ก็ต้องมา หากไม่มาเรื่องก็จะบานปลายและเป็นปัญหามากขึ้น


   นายกรัฐมนตรี ยังกล่าวว่า ไม่กังวลว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี จะมาสู้คดีต่อหรือไม่ เพราะคนที่ควรกังวลคือคนที่โดนคดี เมื่อระบุว่าไม่มีอะไรผิดก็ต้องสู้คดีให้ได้ ซึ่งกฎหมายใหม่ก็ได้ช่วยแก้ปัญหาว่าไม่เป็นธรรมอย่างไร และให้มีสิทธิอุทธรณ์ ขณะที่ส่วนตัวและศาลได้พูดไปหลายครั้งในเรื่องนี้ และยังไม่อยู่หมายความว่าอย่างไร จะบอกว่าไม่เป็นธรรมได้อีกหรือไม่


   ทั้งนี้ จะมองว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ มีเจตนาหลบหนีหรือไม่นั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวว่าไม่ทราบ ต้องไปถามอดีตนายกรัฐมนตรี และส่วนตัวไม่เคยประเมินว่าจะออกมาในลักษณะนี้ ไม่เคยตัดสินก่อนศาล เพราะไม่ใช่ผู้พิพากษาไม่ได้เรียนกฎหมาย และไม่คิดว่าจะหนี เพราะอดีตนายกรัฐมนตรี ได้แสดงท่าทีว่าจะมาสู้คดีมาโดยตลอดและบรรดาพรรคเพื่อไทยก็ระบุว่าจะสู้คดีอย่างแน่นอน และหากไม่สู้จะเชื่อมั่นกันได้อีกหรือไม่ ต้องดูคนอื่นที่เคลื่อนไหวในขณะนี้ด้วย จึงขอให้ไปถามคนที่มีปัญหา ไม่ใช่ตนเอง เพราะส่วนตัวไม่มีปัญหาอะไรทั้งสิ้นและกำลังทำเรื่องที่สร้างสรรค์


   อย่างไรก็ตาม การที่นางสาวยิ่งลักษณ์ไม่อยู่ในขณะนี้ประเมินว่ามวลชนจะแผ่วลงหรือไม่นั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ส่วนตัวไม่ทราบแต่เชื่อว่าทุกคนเป็นประชาชนคนไทย ไม่ใช่พวกใคร แต่ความรักเป็นเรื่องส่วนตัว แต่ไม่ว่าจะพวกไหนก็ทำให้บ้านเมืองวุ่นวายไม่ได้ เพราะจะมีปัญหากับกฎหมายทั้งสิ้น


ที่มา ไอเอ็นเอ็น


http://siampublic.com/national/2378/politics-news-prime-yingluck-rice-pledge

ความคิดเห็น